GIẢI PHÁP ĐỌC MÃ TỰ ĐỘNG TĂNG TỐC GIAO NHẬN CHO CẢNG VỤ

I - TỔNG QUAN VỀ STEKCONTAINER

STEKContainer là giải pháp tổng thể bao gồm phần cứng, phần mềm điều khiển tự động, các trang thiết bị an ninh, biển cảnh báo, các thiết bị phụ trợ vào - ra, camera theo dõi, cảm biến từ/hồng ngoại, cung cấp giải pháp tự động hoá một số khâu chủ chốt trong hoạt động giao nhận tại các cảng Container có lưu lượng từ 100 nghìn đến 300 nghìn lượt xe vào ra hàng tháng.

Giải pháp STEKContainer tích hợp các công nghệ, thiết bị và phần mềm bao gồm:

- Hệ thống sử dụng công nghệ nhận dạng mã công tự động của Hungary, có thời gian phát triển hơn 20 năm và đã triển khai trên 2000 cảng trên 120 nước trên thế giới.

- Hệ thống camera giám sát ghi hình và chụp ảnh

- Phần mềm phân tích và nhận dạng mã công và biển số xe từ bức ảnh do hệ thống camera đưa về.

- Bộ phần mềm quản trị và vận hành hệ thống bao gồm phần mềm Server trên máy chủ và phần mềm Client cài trên các máy trạm tại lối vào và lối ra.

Sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL

- Cảm biến dưới lòng đường là cảm biến từ/hồng ngoại phát hiện ô tô vào vị trí kiểm soát, cho phép cấu hình tuỳ theo trọng tải của xe.

II - NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA STEKCONTAINER

Khi xe đi qua cảm biến dưới lòng đường, tín hiệu điện tử sẽ được gửi tới máy tính kích hoạt hệ thống camera chụp ảnh biến số xe và 02 mã Container sau đó phần mềm phân tích nhận dạng biển số và mã công ra dạng chữ và số (text). Ứng dụng công nghệ camera quan sát để thực hiện 02 nhiệm vụ:

- Nhiệm vụ thứ nhất: xử lý liên tục các ảnh chụp biển số xe và mã Container

- Nhiệm vụ thứ hai: Chụp nhận dạng xe và mã công

Lúc này vai trò của phần mềm giám sát STEKContainer là thiết lập một cơ sở dữ liệu cho các lượt xe vào ra cảng mới với các tham số gồm:

- Mã số duy nhất.

Ảnh chụp xe và các hình ảnh mã công

Ảnh chụp biển số.

Biển số xe dạng text.

Các mã Công dạng text

Thời điểm xe vào ra cảng.

Các mã dạng text ngoài lưu vào cơ sở dữ liệu sẽ được truyền sang phần mềm nghiệp vụ giao nhận qua cơ chế Socket. Tính năng này thay cho thao tác nhập thủ công biển số xe và mã công của nhân viên.

Một vấn đề quan trọng đối với việc nhận dạng biển số và mã công chính xác là ảnh phải đạt một số yêu cầu kỹ thuật như: kích thước, độ nghiêng của bức ảnh nằm trong giới hạn cho phép. Do vậy khi nhận dạng biển số và mã công thì vị trí của phương tiện phải đỗ đúng tầm chụp ảnh của camera.

Chôn chìm một cảm biến vòng Loop dưới nền đường lối ô tô vào hoặc ra. Khi xe ô tô đè lên cảm biến lập tức kích hoạt hệ thống và đồng thời lượt vào ra vừa tạo với ảnh chụp và biển số, mã công từ phần mềm nhận dạng ảnh ra text. Do vậy vị trí đặt vòng Loop phải đáp ứng điều kiện: biển số xe và mã công khi xe đè lên vòng cảm biến Loop sẽ nằm đúng ở cự ly phù hợp cho việc chụp ảnh và nhận dạng.

Có thể thay thế cảm biến Loop bằng hàng rào hồng ngoại hoặc cảm biến siêu âm … nhưng với các thiết bị này dễ bị nhầm bởi không chỉ có ô tô đi qua mà bất cứ vật gì che lấp vào cảm biến hồng ngoại hoặc siêu âm cũng tạo ra tín hiệu kích hoạt, chụp ảnh, nhận dạng.

Các thiết bị phần cứng trong hệ thống.

Camera

Hệ thống sử dụng 04 loại camera ứng dụng vào 02 mục đích khác nhau: Camera chụp và nhận dạng ảnh ra text.

Camera chụp và nhận dạng biển số: Là loại Analog camera, ảnh đen trắng, ống kính zoom 5-50mm, có hỗ trợ hồng ngoại chuyên dụng cho việc nhận dạng biển số. Loại camera này cho phép làm nổi rõ hình ảnh của biển số xe ô tô ngay cả khi nhìn trong đêm và đèn pha của xe vẫn bật sáng (tính năng chống ngược pha).

Camera chụp ảnh toàn cảnh và mã công: Là camera mầu, loại Analog camera hoặc IP camera, có hỗ trợ hồng ngoại nhìn đêm.

DVR Card

Là loại Card cắm trong khe PCI hoặc PCI-E của máy tính thực hiện chức năng chụp ảnh và ghi hình liên tục các phương tiện khi vào và ra cảng. Cho phép ghi hình liên tục theo thời gian, theo chuyển động, theo chương trình. Dễ dàng tra cứu lại các file ghi hình theo thời gian

USB bản quyền nhận dạng mã công

Trong trường hợp sử dụng phần mềm nhận dạng của Hungary, bản quyền phần mềm được cấp thông qua một USB cắm trên máy chủ.

Ngoài ra hệ thống bao gồm các thiết bị sau:

Barrier (không bắt buộc)

Cảm biến vòng Loop

Máy chủ cài đặt phần cứng và phần mềm STEKContainer Server

Máy tính cài phần mềm STEKContainer Client tại trạm giám sát

Switch mạng.

Chuẩn kết nối của các thiết bị phần cứng.

Camera nhận dạng và chụp hình loại Analog kết nối với DVR Card (cắm trong máy tính) thông qua cáp đồng trục. Trường hợp camera chụp hình là IP camera thì kết nối với phần mềm của DVR card thông qua cáp mạng Cat5. Mỗi camera đều cần có một đường cấp nguồn, sử dụng Adaptor 12VDC.

Barrier (không bắt buộc): có 02 loại cáp nối đến Barrier, cáp cấp nguồn điện 220VAC cho Barrier hoạt động và cáp điều khiển đóng mở Barrier.

Vòng loop: sử dụng cáp điện thông thường cỡ dây 2 x 1.5mm2 tạo hình chữ nhật với chiều rộng từ 0.5m - 1m chiều dài từ 1.5m - 6.5m tùy theo khổ rộng của làn đường.

Máy chủ và các máy trạm kết nối với nhau qua mạng LAN.

III - CÁC TÍNH NĂNG CỦA STEKCONTAINER

1. Xử lý tập trung

Đây là giải pháp xử lý tập trung, nghĩa là thông tin - hình ảnh công ten nơ ở tất cả các làn xe vào ra cảng cũng như các tính toán, phân tích ảnh mã công, xử lý tín hiệu video – hình ảnh được thực hiệnlưu giữ trên một máy chủ trung tâm. Các trạm giám sát hoàn toàn không tính toán hay lưu trữ bất cứ thông tin gì, do đó thông tin vào ra được bảo mật và nhất quán trên toàn hệ thống. Mô hình xử lý tập trung cũng mang lại nhiều lợi ích khác như dễ vận hành, dễ quản trị, cài đặt, bảo trì, sao lưu định kỳ và phục hồi khi có sự cố xảy ra.

Ngoài ra xử lý tập trung giúp đầu tư hiệu quả không bị dàn trải. Mọi xử lý và lưu trữ được thực hiện trên máy chủ hệ thống, các trạm giám sát hầu như không có xử lý, lưu trữ hay tính toán gì. Do đó chỉ với cấu hình tối thiểu, các trạm hoàn toàn có thể đáp ứng tốt yêu cầu của cảng với bất kỳ quy mô nào. Khi cần tăng tốc độ xử lý hoặc thay thế thiết bị lưu trữ và an ninh thì chỉ cần thực hiện trên máy chủ trung tâm.

Mô hình dữ liệu tập trung

2. Kiểm soát 16 làn xe vào - ra (phiên bản nâng cấp quản lý 32 làn xe)

STEKContainer cho phép kích hoạt đồng thời lên tới 16 làn xe, 16 kênh phân tích ảnh mã công. Có cơ chế kích hoạt linh động, STEKContainer cho phép chỉ kích hoạt một số làn xe nhất định tương ứng với quy mô hiện tại của cảng.

Các làn xe chưa được kích hoạt sẽ phục vụ cho việc mở rộng thêm các lối vào – ra trong tương lai. Do đó việc mở rộng của cảng đơn giản, nhanh chóngkhông ảnh hưởng gì đến kiến trúc cũng như hiệu năng hoạt động. Dưới đây là giao diện chính của phần mềm STEKContainer.

Phiên bản nâng cấp quản lý 6 camera cho mỗi làn xe bao gồm thêm 02 camera soi nóc công, giao diện nâng cấp như hình sau:

3. Tích hợp công nghệ nhận dạng mã công của Hungary

Ngoài thông tin – hình ảnh xe vào ra, STEKContainer còn tích hợp CARMEN ACCR - engine nhận dạng mã công tự động của AR Hungary1 cho phép phân tích ảnh mã công ten nơ ra dạng chữ và số (text). Việc lưu trữ hình ảnh kèm với thông tin mã công dưới dạng chữ và số giúp tra cứu nhanh chóng lượt xe vào ra.

AR Hungary là một công ty có bề dày kinh nghiệm 22 năm trong lĩnh vực xử lý ảnh tự động với nhiều giải pháp liên quan bao gồm: giám sát giao thông trên các tuyến quốc lộ, các trạm thu vé, giám sát an ninh, …

Không những vậy, AR Hungary còn là công ty có quy mô toàn cầu với 1700 đối tác trên 120 nước từ châu Âu, châu Mỹ tới châu Á.

4. Tích hợp camera IP

Bản nâng cấp của STEKContainer cho phép tích hợp camera IP. Với camera IP có nhiều tính năng vượt trội hơn camera Analog:

Đi dây dễ dàng hơn, dễ thiết kế, thi công và bảo trì thiết bị.

Độ phân giải cao hơn, rõ nét hơn cho phép đọc biển số xe và mã công tỷ lệ thành công cao hơn camera Analog

Không đòi hỏi cài phần mềm trung gian quản lý camera, do đó tài nguyên máy không bị chiếm dụng, phần mềm chính sẽ hoạt động ổn định, liên tục không bị gián đoạn bởi sự cố của phần mềm camera trung gian.

Camera IP cho phép view toàn màn hình, giúp nhân viên giao nhận phát hiện tình trạng công ở nhưng góc nhìn khó quan sát.

5. Có tính năng 2 chiều cho làn xe

Một làn xe mặc nhiên là 1 chiều (vào hoặc ra), tuy nhiên STEKContainer cho phép quản trị hệ thống cài đặt tính năng 2 chiều cho làn xe trong trường hợp giám sát lối vào ra tự do.

Với một trạm giám sát cho làn xe 2 chiều, STEKContainer cấu hình kết nối tới 04 camera giám sát, cảm biển 2 chiều dưới lòng đường. Với tính năng 2 chiều, STEKContainer cho phép giám sát an ninh làn xe với lưu lượng lớn qua cổng cảng, tốc độ đọc mã biển số xe ở tốc độ lên đến 40km/h.

6. Tích hợp chặt chẽ với phần mềm nghiệp vụ giao nhận

Phần mềm nghiệp vụ giao nhận không hoạt động độc lập với STEKContainer, 2 phần mềm có sự trao đổi dữ liệu theo cơ chế socket. Hình ảnh biển số xe và mã công được phân tích ra dạng text sẽ được chuyển về phần mềm nghiệp vụ giao nhận như hình dưới.

Tính năng này loại bỏ được thao tác thủ công trong thủ tục giao nhận mang lại nhiều lợi ích thiết thực nhìn thấy được trong hoạt động hàng ngày của cảng.

Mã công vã biển số xe sau khi được phần mềm nghiệp vụ xác nhận qua cổng sẽ được lưu ngược trở lại phần mềm giám sát đảm bảo số liệu chính xác phục vụ truy tìm lại hình ảnh công sau này.

7. Chức năng tìm công theo mã

Truy tìm lại hình ảnh vào ra của công là rất quan trọng trong trường hợp có khiếu nại hoặc nhầm lẫn trong hoạt động giao nhận. STEKContainer cho phép tìm lại công theo nhiều tiêu chí khác nhau đáp ứng tất cả các trường hợp mà thực tế có thể xẩy ra nhằm giải quyết những tình huống bất thường một cách hiệu quả. Chức năng tìm công theo biển số xe hoặc theo mã công cho phép tìm gần đúng. Ngoài ra phần mềm cho phép lọc theo làn xe, theo thời gian vào ra và theo chiều vào ra.

8. Quản trị hệ thống tối giản

STEKContainer có cơ chế ghi dữ liệu theo nguyên tắc hình ảnh mới sẽ tự động ghi đè lên hình ảnh đã quá hạn lưu trữ khi cần. Cơ chế này đảm bảo STEKContainer không bị tràn không gian lưu trữ trong bất cứ tình huống nào mà vẫn đảm bảo hình ảnh của công ten nơ lưu trong hệ thống một thời gian đủ dài (6 tháng à 1 năm) để giải quyết các tình huống bất thường có thể xảy ra. Nhiệm vụ của nhân viên quản trị hệ thống là không cần có sự can thiệp gì vào hệ thống trong suốt vòng đời của sản phẩm.



Các tin khác

PHẦN MỀM NHẬN DẠNG SỐ CONTAINER BẰNG CÔNG...

Phần mềm nhận dạng số container bằng công nghệ AI giúp các đơn vị dễ dàng tích hợp vào các phần mềm kiểm soát xe...

HỆ THỐNG ĐÈN TÍN HIỆU GIAO THÔNG CHỐNG...

Với mục tiêu là đảm bảo an toàn giao thông giữa người đi bộ và xe cơ giới di chuyển trong khu vực nội bộ nhà máy, tại...

GIẢI PHÁP CẢNH BÁO VA CHẠM KHU VỰC NỘI...

Hệ thống cảnh báo được lắp đặt nhằm đưa ra các cảnh báo bằng âm thanh và đèn chớp, để tăng sự chú ý khi di chuyển...

GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG HỆ THỐNG HƯỚNG DẪN...

Hệ thống hướng dẫn đỗ xe được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trong khu vực...

Công nghệ 4 PIR OPTEX là gì

Công nghệ 4 PIR là công nghệ có thể điều chỉnh thiết bị cảm biến hồng ngoại (thụ động) theo 2 hướng bên trái và bên...

HỆ THỐNG BÁO ĐỘNG OPTEX VX SHIELD series

Dòng sản phẩm VX SHIELD series thường được lắp đặt ngoài trời khu vực cần được bảo vệ

HỆ THỐNG BÁO ĐỘNG OPTEX BX SHIELD series

Dòng sản phẩm BX Shield Series thường được lắp đặt ngoài trời khu vực cần được bảo vệ

Thế giới cảm biến vô hình OPTEX

Chúng tôi giới thiệu cho bạn thế giới bí ẩn của công nghệ hồng ngoại vô hình này.

Giải Pháp Báo Động Tường LASER trong nhà...

Cảm biến laser sử dụng công nghệ LiDar thiết kế nhỏ gọn giúp bảo vệ các hành vi như xâm nhập, trộm cắp

Giải Pháp Báo Động Tường LASER ngoài tr...

Giải Pháp Báo Động Chống Trộm dành cho nhà máy, xí nghiệp có khuôn viên rộng và cao

Đăng ký nhận tin